Nghi thức cúng vong(cô hồn)


Hãy cố gắng làm càng sớm càng tốt vì họ đang rất đau khổ và rất cần sự giúp đở.

Nếu như trong nhà có những hiện tượng gì lạ hay ngủ nằm mơ thấy cái này cái nọ…

Nếu đã quá 49 ngày mà họ chưa đi thì rất có thể sẽ bị đọa làm ngạ quỷ, rất khổ sở, thấy cơm mà không ăn được, giống như là nhìn thấy lửa vậy (như chuyện Mục Kiền Kiền Liên và bà Thanh Đề).

Khoảng 4,5 giờ chiều, nên làm một mâm cơm cúng họ, nhớ đừng có đốt giấy vàng mả nha.

Có khi ngạ quỷ vì nghiệp lực nặng quá nên không thể ăn được, lúc này bạn hãy thành tâm mà tụng các bài chú sau:

1:Biến thực chơn ngôn

Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế,án tam bạt ra tam bạt ra hồng

(tụng 7 biến,lấy ngón tay búng 7 lần vào chén cơm)

2:Biến thủy chơn ngôn

Nam mô tô rô bà gia,đát tha nga đa da,đát điệt tha.Án tô rô tô rô,bạt ra tô rô,bạt ra tô rô ta bà ha.

(tụng 3 biến = 3 lần, phải tụng chú này thì ngạ quỷ mới uống nước được)

3:Phổ cúng dường chơn ngôn

Án nga nga nẳng,tam bà phạ,phiệt nhựt ra hồng

(tụng 3 biến hoặc 7 biến tùy ý, có bài chú này thì đồ ăn cùng thức uống sẽ biến ra thật nhiều, cho dù có hằng hà sa ngạ quỷ cũng đều được no đủ)

4:Thí vô giá thực

Án mục lực lăng ta bà ha.

(Tụng 7 biến,ngày xưa thầy có dạy VT như vậy nhưng không biết để làm gì)

Khi tụng chú biến thực thì mắt mình nhìn vào đồ ăn và tâm mình cũng nghĩ tưởng đến đồ ăn rất ngon.

Khi tụng chú biến thủy thì mắt nhìn nước, tâm nghĩ đây là nước uống rất ngon

Khi tụng chú phổ cúng dường thì thì hãy nghĩ tưởng đồ ăn và nước uống biến ra thật nhiều, đầy khắp cả hư không.

Trước tiên là chúng ta làm thực thí là bước đầu. Để cho họ bớt đói khát, rồi sau đó sẽ làm pháp thí tức là khuyên họ niệm Phật mà cầu sanh Tây Phương là điểm quan trọng nhất.

Bên cạnh đó mình hãy nên làm các việc công đức (như là phóng sanh,ấn tống kinh Địa Tạng…) để hồi hướng cho họ sớm được siêu thoát và mình cũng sẽ được công đức rất lớn vậy.

Nên cúng cơm cho người vừa mới mất trong vòng 49 ngày hay 100 ngày ?

Thông thường thì người ta hay cúng cơm cho người quá cố trong vòng 49 ngày hay 100 ngày hoặc lâu hơn nữa, đó là phong tục. Tại sao lại như thế? Một phần là bởi vì người còn sống nặng tình thương nhớ, muốn người mất được no đủ. Người mất có về ăn cơm cúng không? Nếu đã vãng sanh rồi hoặc sanh về cõi trời hay đọa địa ngục thì không về đâu nhưng nếu người mất đang ở trạng thái thân trung ấm ( trong vòng 49 ngày ), quá 49 ngày mà chưa đi đầu thai thì có lẻ sẽ trở thành ngạ quỷ. Chính vì thế nên biết là chuyện cúng cơm là phần phụ còn chuyện cầu siêu mới là phần chính. Nếu ngày nào cũng cúng cơm rồi than khóc với vong linh sẽ làm vong linh sanh lòng luyến ái, không nở rời xa nên không thể siêu thoát. Nói như thế không phải là VT khuyên không nên cúng cơm vì có thực mới vực được đạo, nếu để người ta đói khát thì họ sẽ sanh tâm buồn tủi, sân hận… thì khó mà khuyên họ niệm Phật cầu sanh Tây Phương được. Chính vì thế sau khi hương linh đã thọ dụng no đủ, vui vẻ rồi thì mình khuyên họ nên xả bỏ vạn duyên, chí tâm niệm Phật, cầu sanh Tây Phương mới là điều quan trọng nhất.

Phải cúng trong 49 ngày, 100 ngày hay lâu hơn nữa? Nếu mà người mất đã siêu thoát rồi, vãng sanh rồi thì không cần phải cúng nữa nhưng mình đâu biết khi nào người mất được siêu thoát. Lở như họ chưa siêu thoát mà mình không cúng nữa thì họ bị đói khát hay sao? Còn nếu như họ đã siêu thoát rồi mà mình cúng nữa thì cũng tốt thôi, còn có các ngạ quỷ khác ăn, mình cũng được công đức bố thí ( thực thí ), cũng tốt vậy, biết đâu chừng trong số ấy lại có cửu huyền thất tổ của mình, rồi có các chư vị oan gia trái chủ của mình nữa, họ thấy mình cúng cho họ ăn thì họ sẽ cảm kích mình, từ đó sẽ có thiện cảm với mình, không có quấy nhiễu hay hù nhát, trả thù… xui khiến bị bệnh, bị đụng xe, tai nạn hay nhập vào thân mình…đây gọi là ” lấy ân trả oán thì oán sẽ tiêu mòn ” vậy.

Đa phần thì người mất sau 49 ngày đều đi đầu thai cả cho nên mới có phong tục cúng cơm trong vòng 49 ngày. Tuy nhiên nếu bạn cúng thêm tới 100 ngày hoặc lâu hơn hay mỗi ngày mỗi cúng cũng đều tốt cả và nên khấn nguyện mời cả các chư vị oan gia trái chủ, chư vong linh ở vùng lân cận về dùng vì một bát cơm có thể thí cho hằng hà sa ngạ quỷ đều được no đủ.

Phật dạy pháp thí thắng mọi thí. Vì thế, sau khi họ dùng cơm xong, nên khuyên họ niệm Phật cầu sanh Tây Phương mới là điều quan trọng nhất.

Có thể tham khảo thêm ở các bài viết sau :
1:Kinh Địa Tạng
2:Nghi Thức Cầu Siêu Vong Linh
3:Vãng sanh sau 49 ngày đã mất

Nam Mô A Di Đà Phật

4 thoughts on “Nghi thức cúng vong(cô hồn)

  1. Viên Trí nói:

    Nam Mô A Di Đà Phật
    Sau khi hồn lìa khỏi xác thì thần thức của những người biết tu sẽ xả bỏ vạn duyên, quyết lòng niệm Phật cầu sanh Tây Phương. Bằng ngược lại những người không biết tu thì cứ bám víu theo hoài với những ân oán tình thù như là vì nặng tình con cháu nên quyến luyến, vì luyến tiếc gia tài, sự nghiệp, công danh, chức quyền… hay có những mối thù sâu nặng chưa giải quyết, những oan ức còn chưa được bày tỏ…hoặc là không biết phải đi về đâu. Có những vị cứ bám mãi theo ngôi mộ, hủ cốt hay tấm hình trên bàn thờ… và có khi đến mấy mươi năm sau vẫn chưa đi.

    Như câu chuyện sau đây cũng là một bằng chứng cho thấy người mất không biết phải đi về đâu, cứ bám víu hoài, chờ khi nào hoàn thành tâm nguyện hay khai mở trí tuệ thì mới được siêu thoát. Có một cô gái vì có thai ngoài ý muốn, bị gia đình, bà con bạn bè, hàng xóm láng giềng đều dị nghị nên cô ta đã mang đứa trẻ sơ sinh để trước mái hiên chùa vào khoảng nửa đêm với một mảnh giấy nhỏ ghi vài chữ cho thầy trụ trì nhờ gửi gấm trông coi. Trước khi cô ta đi thì cô ta hôn lên trán đứa bé với đôi dòng lệ và nói rằng: ” Con ở đây nha, đừng đi đâu hết, hãy đợi đấy, mẹ có chút việc, mai này chúng ta sẽ gặp lại nhau ở chỗ này “. Thế là cô ta bỏ đứa bé sơ sinh trước cổng chùa, do vì trời mưa to gió lớn, tuổi ấu thơ không qua nổi cái lạnh lẽo khắc nghiệt trong một đêm mưa gió bão bùng và đứa trẻ ấy đã chết ngay đêm hôm ấy, sau đó thần thức của đứa bé vẫn ở tại ngôi chùa ấy suốt mấy mươi năm để chờ mẹ trở về. Trong tâm thức của đứa bé thì câu nói : “Con ở đây nha, đừng đi đâu hết, hãy đợi đấy, mẹ có chút việc, mai này chúng ta sẽ gặp lại nhau ở chỗ này ” lúc nào cũng hiện diện. Tuy là đã trải qua rất nhiều năm nhưng đối với vong linh bé nhỏ thì cũng không biết là lâu hay mau nhưng chỉ biết duy nhất một điều đó chính là :” hãy ở đây đợi mẹ, đừng đi đâu hết “.
    Sau mấy mươi năm thì người mẹ cuối cùng cũng đã trở về tìm con. Sau khi thầy trụ trì nghe người mẹ kể mấy mươi năm về trước có đứa bé dưới hiên chùa… thì thầy mới vở lẻ, người mẹ cũng rất đau lòng khi hay tin đứa con đã qua đời. Điểm quan trọng mà VT muốn nói trong câu chuyện này đó chính là khi thần thức của đứa bé hay tin mẹ trở về, được đoàn tụ với mẹ, tâm nguyện và sự chờ đợi bấy lâu cuối cùng đã hoàn tất vì thế vong linh bé nhỏ ấy mới được siêu thoát. Đây là câu chuyện có thật do một vị thầy(hiện tại rất nổi tiếng, xin dấu tên) đã kể lại cho VT nghe.
    Nam Mô A Di Đà Phật

  2. gia hoa nói:

    Nam Mô A Di Đà Phật
    Kính thưa Viên Trí cùng toàn thể các chư vị đồng tu, mình có đôi điều thắc mắc cần hỏi xin VIên Trí cùng toàn thể các bạn giải đáp.
    CHuyện là thế này:Mình ở miền quê thanh vắng ,ngoại ô Hà Nội ,từ nhỏ đến nay mình chứng kiến nhiều người nhìn thấy một vong hồn ở khu vườn cạnh nhà mình ,nhưng mình không biết họ là ai.CHuyện là thế này , một người hàng xóm đã được gặp 1 hình hài rất kì lạ,giống như người, mặt hướng đi nơi khác ,áo mũ mặc kiểu tướng sĩ thời xưa ,lúc đó khoảng giữa trưa, thấy lạ chị ta đứng nhìn ,1 lát sau biến mất,một trường hợp khác ông anh mình có hôm trưa thanh vắng 1 mình đi vào vườn đó nhìn lên 1 ngọn cây thấy 1 vật lạ nhìn gióng như ngọn cờ mà người ta hay treo trong đám tang, 1 lúc sau thì mất, CHị gái mình hồi còn nhỏ ,đang trưa đứng chơi ở sân nhìn ra vườn thấy 1 người mặc áo nâu như người tu hành,thấy lạ quá chị tiến lại gần thì người đó biến mất, 1 vài tháng sau chị mình mắc bệnh chết .CHuyện nữa,mình có bà chị ngoại ở xa ,năm ngoái,chị về nhà mình chơi ,1 đêm khuya ,chị ta thức dậy đi vệ sinh ,nhìn ra vườn thấy 1 người đứng gần gốc cây,mặc áo xanh kiểu quân đội ,thân thể phát sáng,chị ta ngây người đúng nhìn ,lát sau thì không nhìn thấy gì nữa.CÒn bản thân mình thì thường hay thấy những điều kì lạ,ví dụ có đêm hôm khuya ,mình chợt tỉnh giấc nghe tiếng động lạ, đằng sau nhà ,thình thịch như có người chạy vội ,nhưng chẳng có ai ,cũng có đêm đang ngủ chợt tỉnh giấc nghe tiếng ngựa phi đằng sau nhà , tiếng ngựa phi 1 lúc rồi im hẳn,nói ra không ai tin,nhưng mình tin ,vì mình rất tỉnh táo không nghe nhầm được,thậm chí bà cụ cạnh nhà mình cũng có dịp được nghe tiếng ngựa phi,bà còn nhìn qua khe cửa nhìn thấy nó nhỏ như con chó con ,bà bảo đó là ngựa của quan thần linh ở mảnh đất này đấy,mình không hay thực hư như thế nào,đến nay mình có duyên được vào trang web này nên viết đôi điều mong VT và mọi người giải đáp về các hiện tượng xảy ra từ trước đến nay xung quanh nhà mình ,mọi người thì bảo mảnh đất này có ma, nhưng mình nghĩ đó là 1 vong hồn chưa siêu thoát ,vong hồn đó ở cảnh giới Quỷ thần đạo .
    Mình hiểu vậy có đúng không thưa VT và các bạn?
    Nếu đúng như mình hiểu thì mình phải làm những gì đối vong hồn đó ?
    Xin VT cùng các bạn giải đáp .
    Nam Mô A Di Đà Phật

    • Viên Trí nói:

      Nam Mô A Di Đà Phật
      Mến chào Gia Hoa
      Nếu mà bạn gửi hồi đáp bên http://www.duongvecoitinh.com thì sẽ có nhiều người xem và nhiều người trả lời hơn vì bên đó là trang chính, VT cũng là một thành viên trong Ban Quản Trị của http://www.duongvecoitinh.com Còn ở đây và http://duongvecuclac.com là trang nhà riêng của VT, ít bài vở hơn và cũng ít người ghé thăm, VT chỉ đặt vài cái link phụ họa mà thôi. Tuy nhiên nếu bạn đi đâu thì cũng gặp VT, xem ra chắc là cũng có duyên. VT cũng biết rất nhiều chuyện “ma” và VT cũng có từng gặp “ma” qua rồi, cho nên bạn nói thì VT tin chứ sao không.

      Trong nhà Phật thì chữ “ma” có nhiều nghĩa như là nội ma, ngoại ma, ái ma, não ma, bố ma, thiên ma ba tuần… nói chung là những gì thuộc về tà ác, gian, xảo, xấu xa… gọi là tâm ma như là ma tham, ma sân, ma si… người tu là chuyển tánh ma thành tánh Phật. Tánh Phật là chánh, thiện, từ, bi, hỷ, xả…

      Còn đối với người đời thì chữ ma có nghĩa là thần thức, thân trung ấm hay vong hồn, linh hồn, oan hồn… Bạn hiểu như vậy là đúng rồi.

      Theo như tình hình cho thấy khu bạn ở có rất nhiều ma. Như vậy thì ma có hai loại ma hiền và ma dử. Ma cũng biết đền ơn, báo oán giống như người mình thôi. Nếu mà ai đối xử tốt với mình thì mình đối xử tốt lại, còn nếu mình làm hại họ thì họ sẽ trả thù. Thành thử ra, nếu bạn có đạo hạnh thâm cao thì nên cúng cho họ ăn, rồi khai thị cho họ hiểu về pháp môn niệm Phật để họ có thể cầu sanh Tây Phương là điều rất tốt.

      Còn nếu đạo hạnh của bạn ở trung trung thì hãy lo tự bảo vệ bản thân mình bằng cách giử tròn năm giới, ăn chay, niệm Phật, làm các việc lành, lánh các việc dử thì sẽ có chư vị hộ pháp Bồ Tát che chở cho bạn. Có câu đức trọng, quỷ thần kinh là thế. Bạn có đọc qua Chuyện quỷ La Sát ở đây chưa? Chỉ giử tròn tam quy ngủ giới thôi mà còn được chư hộ pháp Bồ Tát che chở…

      Nếu đạo hạnh của bạn quá non kém, chưa được chư hộ pháp bảo vệ thì chớ nên tiếp xúc với họ nhiều vì lở không may bạn gặp chúng “ma dử” họ sẽ “làm thịt” bạn như là xuôi khiến cho bạn bị bệnh, bị đụng xe, hay nhập vào người bạn, xúi bạn tự tử…giống như trong Phim Giải Oan

      Có vài trừờng hợp ma giử của, như là lúc sinh tiền, họ chôn cất tiền của vàng bạc ở đâu đó, sau khi chết rồi, họ luyến tiếc nên ở đó giử hoài, không chịu đi. Họ muốn hợp tác với bạn là chỉ chỗ cho bạn đào lên, rồi làm phước để hồi hướng cho họ. Nếu có thể giúp được họ thì cũng nên nhưng tuyệt đối chớ bao giờ khởi lòng tham muốn, khi đào lên rồi không chịu đi làm từ thiện mà lấy làm của riêng thì sẽ bị họ “quật ngược lại”. Chừng đó trở tay không kịp, có mướn thầy pháp cũng vô dụng. Vì họ ở thế trên cơ mình, họ làm hại mình rất dể cũng giống như mình làm thịt con gà hay con cá thôi ( vì mình ở thế trên cơ con gà và con cá ).

      Nói tóm lại, điều cần thiết nhất hiện nay bạn nên làm là ăn chay, niệm Phật, làm lành, lánh dử, giử tròn tam quy ngủ giới để được chư hộ pháp Bồ Tát bảo vệ. Khi đã được chư hộ pháp Bồ Tát bảo vệ rồi thì bạn mới nên tiếp xúc với họ để tìm cách dìu dắt họ về Phật Pháp và cuối cùng, giúp họ được vãng sanh như trong Phim Nghịch DuyênPhim Giải Oan thì bạn sẽ được một công đức rất lớn.

      Thôi,xin chào bạn
      Nam Mô A Di Đà Phật

  3. gia hoa nói:

    Nam Mô A Di Đà Phật
    Viên Trí nói rất hợp ý mình,những gì mình viết lên đây cũng mong được như ý bạn ,đó là mình mong ai đó dẫn dắt đưa các vong linh này quy y Phật pháp tăng, hoặc lên chùa tu hành…Với mình thấy khó lắm bởi vì ở chung nhau một mảnh đất nhưng hai cảnh giới khác biệt không tiếp xúc với nhau được thì làm sao đây?.MÌnh chỉ là một phàm phu ,nghiệp chướng sâu nặng,tâm nguyện chỉ mong làm nhiều điều thiện lành, tránh điều dữ,nhưng thiện duyên chưa có nhiều ,âu cũng là phúc đức của mình chưa đủ nên mình chưa đủ lực để giúp người khác,đành nương nhờ vào công đức trời bể ,lòng từ bi của các chư vị cao nhân (trong đó có Viên Trí nhé) ,khai thị cho các oan hồn đó, dẫn dắt để họ theo Phật và cầu vãng sinh Tây Phương cực lạc ,nếu được như vậy thì công đức của các chư vị càng lớn.Mình nghĩ mong muốn này không chỉ của riêng mình đâu,có thể các vong linh này đang mong điều ấy đó ,vì theo Phật dạy thì nhu cầu giải thoát của chúng sinh rất lớn nhưng do vô minh mà không nhận ra thôi,nên chúng sinh cứ trồi lên lại ngụp xuống ,trầm luân trong bể khổ…giờ đây mình hiểu rằng chắc tiền kiếp có duyên gì đó nên kiếp này ta gặp nhau(kể cả mình ,các vong hồn kia)
    nếu là duyên lành hoặc dữ thì hãy gia hộ cho nhau đồng tâm niệm PHật,đồng nguyện vãng sinh ,đồng sinh Cực Lạc
    Thôi chào VT nhé (À,mình sẽ đưa vấn đề này lên “đường về cõi tịnh.com” theo gợi ý của VT)
    Nam mô A Di Đà Phật

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s